วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

ถั่วคั่วแม่ฮ่องสอน

พูดถึงของกินเล่นยามว่างหรืองานพิธีการใดๆ ของแม่ฮ่องสอนมีหลายอย่างครับ หนึ่งในนั้นคือถั่วคั่วครับ ทั้งถั่วเปหล่อ เปจ่อ ถั่วลิสงคั่ว ถั่วเน่าคั่วหรือถั่วเหลืองคั่วนั่นเองครับ

ถั่วคั่วนั้นนับได้ว่าเป็นของกินเล่นของคนไตครับ โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นหากมีแขกมาเยี่ยมเยียนบ้านของเรา หรือมีพิธีงานบุญงานบวชปอยต่างๆ มักจะรับแขกด้วยน้ำชาและถั่วกินเล่นคู่กันครับ

วันนี้เราไปพบกับการคั่วถั่วของชาวแม่ฮ่องสอนกันครับ

ถ้าท่านเดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนสายใต้เชียงใหม่ - ฮอด - แม่สะเรียง - แม่ฮ่องสอน ก่อนถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอน บริเวณหมู่บ้านผาบ่อง น้ำพุร้อนผาบ่อง บ้านป่าปุ๊ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ท่านจะเห็นเขาคั่วถั่วสองข้างทางและมีเพิงสำหรับขายของข้างทางด้วย แวะแล้วซื้อเป็นของฝากได้เลยครับ

ป้ายบอกว่าเป็นเจ้าแรกในแม่ฮ่องสอน เห็นอย่างนี้ลองเข้าแวะทักทายกันเลยครับ

เขาสร้างเพิงพักสำหรับเอาไว้คั่วถั่วครับ เป็นเพิงหลังเล็กสร้างด้วยไม้หลังคามุงตองตึงมีเสน่ห์ชวนเที่ยวหาครับ

วัตถุดิบสำหรับนำมาคั่วเป็นถั่วเปหล่อ เป็นถั่วชนิดหนึ่งแม่ฮ่องสอนเรียกว่าถั่วโหลงครับ เขาจะหม่าหรือการนำไปแช่น้ำเพื่อให้ถั่วพองตัวแตกตัวดีก่อน หลังจากนั้นจะนำมาตากให้หมาดๆ แล้วจึงจะนำไปคั่วด้วยเกลือครับ

โชคดีจังครับ ผมเห็นเขากำลังคั่วถั่วอยู่พอดีเลย เข้าไปทักทายกันดีกว่า
 
 
การคั่วถั่วใช้ด้ามพายคนไปมาบนหม้อกระทะขนาดใหญ่ สังเกตุเตาจะพอดีกับกระทะเลยครับ น่าจะกันความร้อนไม่ให้แผ่ออกมาข้างนอกด้วยครับ



เมื่อสุกดีแล้วก็คัดเม็ดที่ไม่ดีออกไป เพื่อบรรจุถุงรอขายต่อไป


 
ถั่วลิสงที่คั่วเสร็จแล้วผึ่งไว้รอบรรจุถุงเหมือนกัน

น่ากินจริงๆ นอกจะหอมชวนกินแล้วยังเก็บไว้ได้นานเป็นปีๆ เนื่องจากคั่วด้วยเกลือแต่ไม่เค็มและแห้งสนิทไม่มีน้ำมันเจอปนแม้แต่น้อย เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ผมนี่กินเป็นประจำเลยครับ
 

เมื่อบรรจุถุงเสร็จแล้วก็นำมาวางขายหน้าบ้านโดยสร้างเพิงสำหรับวางขายด้วยเหมือนกัน มีหลายเจ้าครับเป็นวิสาหกิจชุมชนได้เลยครับ

แวะอุดหนุนเขาก็ดีเหมือนกันครับจะได้ช่วยกันกระจายรายได้

ถั่วลิสงคั่วมีหลายชนิด นี่เป็นถั่วลิสงลายครับ ถุงละ 50 บาทครับ

ถั่วเปจ่อ เป็นถั่วคั่วชนิดเดียวที่ใช้น้ำมัน แต่รับรองว่าแห้งไม่อมน้ำมัน อร่อยด้วยครับ เปจ่อนี้เป็นถั่วชนิดเดียวกันกับถั่วเปหล่อครับ เพียงแต่ถั่วเปหล่อจะคั่วด้วยเกลือและคั่วทั้งเปลือก เปจ่อแกะเปลือกออกแล้วและทอดด้วยน้ำมัน แตกต่างกันอย่างนี้ครับ

ถั่วลิสง ถั่วลาย ชนิดเดียวกัน ราคาเหมือนกันครับ ถุงละ 50 บาทครับ

ถั่วเปหล่อราคากถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 ครับ

สำหรับถั่วเหลืองคั่วจะถูกหน่อยครับ ถุงละ 25 แต่ว่าเขายังคั่วไม่เสร็จ ถ้ามีภาพจะนำมาเพิ่มเติมครับ

สวัสดีครับ อย่าลืมอุดหนุนกันนะครับ

ศักดิ์ไชย  คำจิ่ง..................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น