วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Download font and keyboard

ฟอนต์ภาษาไทยใหญ่สำหรับติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์  สำหรับดูเวปไซต์ทั่วไป และพิมพ์เอกสารใน microsoft word  กดดาวน์โหลดได้ตรงนี้เลยครับ

เหตุที่ต้องการแนะนำดังนี้ เพราะพอเข้าสู่บทเรียนบทต่อไป ผมจะพิมพ์ภาษาใทยใหญ่แทรกลงในบทความ ซึ่งกรณีที่เราไม่ได้มีการติดตั้งฟอนต์ภาษาไทยใหญ่มาก่อน เราจะไม่สามารถมองเห็นฟอนต์ที่ผมพิมพ์ลงไปได้  ยกเว้นท่านใดที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์แปด windows 8  เครื่องของท่านสามารถดูฟอนต์ภาษาไทยใหญ่โดยอัตโนมัติ เพราะภาษาไทยใหญ่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแล้ว ข้อนี้เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ต้องกลัวว่าภาษาไทยใหญ่จะสูญหายไป เดี๋ยวนี้เราสามารถเล่นเฟสบุ๊ค ดูเวปไซต์ภาษาไทยใหญ่ได้หลากหลายมาก กรณีที่ท่านไม่เคยเจอก็อาจจะสงสัยว่าภาษาไทยใหญ่สามารถดูได้ทางเวปไซต์ได้ด้วยหรือ? มีแล้วครับ มีเยอะด้วย เพราะคนไทยใหญ่จะสามารถอ่านภาษาไทยใหญ่ได้เป็นส่วนใหญ่ และในยุคปัจจุบัน เราสามารถเล่นดูเวปไซต์ เล่น social network facebook twister e-mail ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องอายใคร เรียกได้ว่าภาษาไทยใหญ่เป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีคนใช้  มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ท่านสามารถดาวน์โหลดตามลิงก์นี้ได้เลยเพื่อติดตั้งฟอนต์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน


หลังจากที่ท่านได้ทำการดาวน์โหลดฟอนต์และคีย์บอร์ดลงมายังเครื่องของท่านได้แล้วให้ท่านดำเนินการดังนี้ครับ

วิธีการติดตั้งฟอนต์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์  windows 7 ,8 ให้ท่าน double click file Kamjing.ttf แล้วกด install ครับ หรืออีกวิธีการหนึ่งก็คือคลิกขวาแล้วเลือกลงมาตรงคำว่า Install ครับ


 


ถ้ามีคำถามขึ้นมาว่า the tahoma font is already installed do yo want to replace it? ก็ตอบ yes ครับ



ถ้าเป็นวินโดว์ xp วิธีการติดตั้งเราต้อง copy file font ไปไว้ใน drive c > windows > fonts หาพื้นที่ว่างๆ ที่ไม่ตรงกับฟอนต์ตัวใดในโฟลด์เดอร์ หลังจากนั้นก็คลิกขวาเพื่อวาง path ในนี้ครับ ถ้าไม่มีปัญหาก็สามารถดูแบบอักษรที่ผมพิมพ์ในหน้าเวปนี้ และเวปไซต์ภาษาไทยใหญ่อื่นๆ ที่อยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ครับ หรือทำตามคำแนะนำด้านล่างนี้ครับ


คลิกขวาเพื่อ copy font ครับ



ไปที่ My computer  ครับ


เข้าไปที่ Drive C: ครับ


หา Folder ที่มีชื่อว่า Windows  ครับ


ไปที่ Folder Fonts ครับ 


เมื่อเข้าไปในห้อง Fonts แล้วให้คลิกขวาเพื่อวาง path ครับ แต่ผมใช้วินโดว์ 7 ไม่มีฟังก์ชั้นนี้ครับ แต่ในวินโดว์ xp มีครับ 

 
ถ้าติดตั้งสำเร็จจะสามารถมองเห็นฟอนต์ที่ผมพิมพ์ไว้ตรงนี้ได้เลยครับ

ၵ ၶ င ၸ သ ၺ တ ထ ၼ ပ ၽ ၾ မ ယ ရ လ ဝ ႁ ဢ

ต่อไปก็เป็นการดาวน์โหลดคีย์บอร์ดสำหรับพิมพ์ฟอนต์  ให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์ตามลิงก์นี้แล้วทำการแตกไฟล์ออก แล้วเข้าไปมองหาไฟล์ setup ใน folder ที่เราแตกไฟล์แล้วก็ตอบตกลงตามขั้นตอน เมื่อติดตั้งเสร็จแป้นคีย์บอร์ดจะปรากฎแทรกขึ้นมาระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ 


กรณีที่ไม่อยากใช้งานแป้นพิมพ์ให้ทำการรีมูฟออกจาก taskbar วิธีการก็ํ คลิกขวาที่ไอค่อน ภาษาไทย-อังกฤษ ที่ taskbar ด้านล่างหน้าจอมุมขวา หลังจากนั้นก็กดเลือก setting แล้วก็ไปเลือก shan tailong กด remove คีย์บอร์ดก็จะถูกรีมูฟออกไปจะใช้งานไม่ได้แต่ก็ยังอยู่ในเครื่องครับ

กรณีที่ต้องการใช้คีย์บอร์ดเหมือนเดิม ก็ทำตามขั้นตอนต่างๆ เหมือนตอนรีมูฟคีย์บอร์ดออกจากเมนู เพียงแค่ คลิกขวา > setting > add > scroll bar เลือกหาคีย์บอร์ด shan tailong > กด ok หรือ apply ก็สามารถเรียกใช้คีย์บอร์ดได้เหมือนเดิมแล้วครับ






กรณีที่ท่านมีปัญหาในการติดตั้งฟอนต์และคีย์บอร์ด  สามารถโพสต์กระทู้ตั้งไว้ได้ตลอดเวลาครับ ยินดีตอบคำถามทุกประเด็นครับ

ข้อให้ท่านสนุกกับการเรียนภาษาไทยใหญ่นะครับ

ศักดิ์ไชย  คำจิ่ง
13 กรกฎาคม 2556............


12 ความคิดเห็น:

  1. พิมพ์ออกมาแล้วมันเป็นแบบนี้ครับ ႄႄႄႄႄႄ อ่านไม่ออกเลยทำไงดีครับ อยากพิมพ์เป็นภาษาไตยมากเลยหามานานแล้วช่วยหน่อยนะครับ ตอบมาที่ E-mail: phatthananan@hotmail.com ได้เลยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พิมพ์ต้วอักษรก่อนครับแล้วค่อยพิมพ์สระตามหลัง เช่น ပေႃႈ မႄႈ ပေႃႈ ပ ေ ႃ ႈ မႄႈ မ ႄ ႈ ครับ

      ลบ
  2. ติดตั้งฟอนต์แล้ว ทำไมยังไม่เห็นตัวหนังสือไทยใหญ่อีกค่ะ (ทำตามทุกขั้นตอนค่ะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ออกนี่บน บราวเซอร์ หรือในเครื่องคอมครับ

      ลบ
    2. ถ้าเป็นบนบราวเซอร์นี่แนะนำเป็น firefox ครับ การตั้งค่าจะง่ายกว่า

      ลบ
  3. ติดตั้งฟอนต์แล้ว ทำไมยังไม่เห็นตัวหนังสือไทยใหญ่อีกค่ะ (ทำตามทุกขั้นตอนค่ะ)

    ตอบลบ
  4. ดีมากเลยใช้งานได้จริงๆ อยากได้มานานแล้ว ขอบคุณๆ(คำจิ่ง)มากๆครับ

    ตอบลบ
  5. ดีมากเลยใช้งานได้จริงๆ อยากได้มานานแล้ว ขอบคุณๆ(คำจิ่ง)มากๆครับ

    ตอบลบ
  6. ติดตั้ง Keyboard แล้ว ไม่มีครับ

    ตอบลบ
  7. ติดตั้ง Keyboard แล้วไม่ขึ้นที่ taskbar ครับ
    ผมใช้ วินโดว์ xp

    ตอบลบ
  8. เดี๋ยวจะส่งตัวใหม่ไปให้ครับ

    ตอบลบ
  9. ลองโหลดตัวนี้ไปใช้ดูครับ วิธีการก็คือคลิกขวาแล้วให้ทำการแตกไฟล์ก่อน extract file หลังจากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิกที่ตัวติดตั้งคือ file setup.exe ครับ เสร็จติดตั้งมันจะปรากฎที่ทาสก์บาร์เองครับ ได้ไม่ได้ลองดูครับ
    https://drive.google.com/file/d/0B-R5P3oNCSWEQXRtOVVGS1JHc1E/view?usp=sharing

    ตอบลบ